Trang chủ

Vải Áo Dài Đẹp 2019

Trang chủThời trang | April 22, 2019

Qua bao thăng trầm biến tấu, từ trong nước ra đến hải ngoại, áo dài Việt Nam đang ngày càng khẳng định sự hồi sinh và sẽ tiếp tục tồn tại trên vùng đất Little Saigon nói riêng và cả ở khắp nơi trên thế giới nói chung.

May áo dài, một kì công của người thợ may

 

Áo dài, sở dĩ được tôn vinh, gìn giữ, trân trọng và trở thành quốc phục của người phụ nữ Việt Nam, bởi những đường nét và kiểu dáng rất riêng của nó.

Áo dài không phải là chiếc áo được may dài ra, không là chiếc áo có thể mượn mặc.

Áo dài là áo của riêng mỗi người.

Để làm nên một chiếc áo dài đẹp, công đầu tiên có lẽ phải thuộc về người thợ may.

“Một người có khiếu, có đam mê và thực sự giỏi sẽ mất 6 tháng để học may được một chiếc áo dài.” Cô Công Huyền Tôn Nữ Hồng, người có thâm niên may áo dài hơn một phần tư thế kỷ và cũng là người dạy nghề cho rất nhiều thợ may áo dài ở Sài Gòn trước đây, cho biết.

May một chiếc áo dài không hề giống như may chiếc áo sơ mi, hay may chiếc áo kiểu. May áo dài đòi hỏi sự kỳ công và tỉ mỉ hơn gấp nhiều lần.

Một chiếc áo dài hoàn chỉnh cần qua năm giai đoạn: đo, cắt, ráp, luôn-kết nút, và ủi.

“Trong 5 khâu đó, không khâu nào quan trọng hơn khâu nào, tất cả đều phải có sự kết hợp nhuần nhuyễn thì mới làm nên một chiếc áo đẹp.” Đó là nhận xét của tất cả những người thợ may, những cửa tiệm may áo dài mà chúng tôi đã hỏi qua khi thực hiện bài viết này.

Thêm một điều nữa là với áo dài, người đo sẽ là người vẽ cắt. Còn người ráp, nếu không phải chính là người thợ đo-cắt thì cũng phải chính là người thợ của tiệm đã rành rẽ cách thức ráp nối của người trong cuộc.

Chị Nga, thợ may áo dài của tiệm Oanh Nga nằm trong khu chợ ABC, cho biết, “Không thể có chuyện người này đo và người khác cắt, bởi mỗi người thợ có một cách đo, cách cắt, một cách ghi nhận đặc điểm của khách, khác nhau.”

 

Khi đo khách, người thợ may ngoài việc ghi nhận những con số trên người khách, còn phải ghi luôn cả những đặc điểm riêng biệt của khách như vai ngang hay xuôi, có bị vai gù hay vai cao vai thấp, hay lưng có gãy, bụng có sát… Những ghi nhận này sẽ giúp người thợ tính ra cách gia giảm các chi tiết trên áo như độ nhấn ben ngực, ben trước, ben sau để làm cho chiếc áo trở nên đẹp hơn với người mặc.

Sau khi đo, khâu quan trọng nhất là xếp thùng hay còn gọi là xếp tà, để cắt áo.

“Áo dài có đẹp hay không là do phần canh vải, hay còn gọi là canh chỉ,” cô Hồng nêu bí quyết của người thợ. Bởi “phải đúng canh chỉ thì tà mới úp, nếu không tà sẽ bị dạt.”

Dĩ nhiên, những ai đã mặc áo dài, biết mặc áo dài, thì không thể nào mặc lên người mình chiếc áo dài “bị dạt tà” hay “tà lè he” được hết.

Với những chiếc áo có hoa văn thì ngoài việc canh chỉ, thợ may còn phải canh bông, bông nên nằm giữa hay xuôi theo tà trước hoặc để bông ở tà sau. Điều này đòi hỏi người thợ phải có khiếu thẩm mỹ. Không dưng mà nhiều khách đã dở khách dở cười khi mặc lên người chiếc áo dài mà những chùm hoa xinh đẹp rơi đúng vào những điểm “nhạy cảm” nhất.

Cô Ngọc, một người có thâm niên mặc áo dài nhiều năm kể, “Trước giờ tôi thường mặc áo dài trơn một màu hoặc chỉ là những hoa nhỏ li ti. Lần đó, tôi mang đến thợ may chiếc áo dài có hoa to. Bà thợ may không biết do vô tình hay cố ý mà khi tôi đến thử áo dài, vừa tròng cái áo vào người tôi muốn hỡi ôi. Hai cái hoa chình ình ngay hai bên ngực. Chưa hết, một cái hoa rơi đúng vào phần giữa thân trước.”

Vải áo đã cắt rồi, làm sao xê dịch được nữa. Cô Ngọc đành bỏ luôn chiếc áo còn đang dở dang đó.

 

 

Phần khó nhất khi cắt may áo dài là “lên 4 canh tà (4 đinh áo) ở gần mông” bởi áo dài cần mặc phải úp tà, đứng áo, chứ không như áo đầm, hai tà trước sau phải đứng thẳng với nhau.

Phần khó tiếp theo là viền cổ, viền tà, viền tay vì “đường viền phải nhuyễn thì mới đẹp.”

Tiếp theo đó, sự khéo léo của người thợ còn thể hiện trên chiếc áo dài mà khi mặc vào thì “đường hò cổ, hò nách cũng phải thật ôm, thật thẳng, không dạt, không rút.”

Luôn và kết nút áo dài tuy là khâu đơn giản nhất nhưng cũng không phải dễ để thực hiện. “Kim phải nhuyễn, đường luông phải ngắn, đều và mũi chỉ không được nổi lên trên bề mặt. Nút muốn kết cho đẹp thì cọng chỉ phải trải đều, không dồn cục thì áo nhìn mới sắc sảo.”

Còn một chi tiết khá thú vị nữa trong nghệ thuật may áo dài, đó là khâu ủi áo. “May đến đâu ủi đến đó thì khi hoàn tất chỉ cần ủi qua một lượt là chiếc áo thẳng tưng.” Đây cũng là một bí quyết của người thợ may áo dài.

Người biết mặc áo dài còn là người biết đòi hỏi nên may “tà nam, tà bắc hay tà trung” cho chiếc áo của mình.

Với phần lớn người thợ may, tà nam luôn là tà dễ may nhất, vì “vừa đẹp, dễ may lại làm dịu tà.” Tuy nhiên, xu hướng ngày nay khách thường mặc áo cặp, hai lớp thì bắt buộc phải may tà bắc thì chiếc áo mới đẹp và đứng tà. Tà trung ít người may bởi công nhiều hơn vì phải luông hai lần.

Có điều, theo nhận xét của cô Hồng, cũng như chị Chi, chủ tiệm may Lụa Đào, thì khách trẻ ngày nay dường như dễ tính hơn rất nhiều so với những phụ nữ trung niên. Có lẽ “họ không quá chú trọng về đường kim mũi chỉ, không quá khắt khe trong việc xem áo úp tà đến độ nào.” Với những người khách này, “chỉ cần kiểu dáng và màu sắc khoe được sự ‘sexy’ của họ là được.”

Sự biến tấu của áo dài

Khi áo dài vượt qua khuôn khổ của một loại trang phục cổ truyền để mang dáng dấp của một loại thời trang hiện đại thì những kiểu biến tấu, design cho phù hợp với thời đại cũng không ngừng được cập nhật.

Chị Thanh Thủy, một thợ may áo dài khá nổi tiếng ở Little Saigon, cho biết áo dài ngày nay không chỉ đơn giản là cổ cao, tay ráp lăng với 2 tà phất phới mà còn có nhiều kiểu dáng rất đặc biệt.

Do vừa muốn mặc thật ôm cho đẹp, lại phải cử động nhiều do những động tác múa may trên sân khấu, nên nhiều ca sĩ, nghệ sĩ hiện nay chuộng loại áo dài cài dây kéo phía sau lưng chứ không cài nút dọc theo vai và nách. “Kiểu dây kéo này cũng giúp họ thay đồ nhanh chóng cho tiết mục kế tiếp.”

 

Nhiều người không thích có đường dây kéo vì trông “như chiếc áo bị nứt phía sau” thì người thợ may lại thay nút bóp bằng cách xài móc cũng góp phần làm cho áo dài bớt bị bung nút khi mặc quá chật! Có điều thời gian để cài khuy móc cũng khá lâu.

Tay áo dài ngày nay cũng thiên về hoặc là tay loe hoặc là tay áo may bằng thun lưới thật ôm, và thường là tay màu đen.

Lại có kiểu áo dài không tay mà các cô gái trẻ thích mặc cho tiệc tùng, đám cưới trông cũng khá ngộ nghĩnh.

Ngày nay, nhiều loại vải tơ mềm mại, mỏng và rủ thường được may hai lớp. Lớp vải lót bên trong, thường là một màu trơn sẽ được chọn sao cho làm nổi bật hoặc tôn hết được vẻ đẹp của lớp vải hoa bên ngoài.

Nhiều người không luôn cho hai lớp vải dính vào nhau mà họ luôn thành từng lớp riêng, khi bước đi, hay khi gió thốc lên sẽ thấy chiếc áo dài có 4 tà bay bay trong gió.

Với tất cả thợ may, những chiếc áo cườm là những chiếc áo khó may và nhọc công nhất bởi dễ làm gãy kim hoặc phải tháo cườm ra rồi sau đó lại phải đính lại sau.

Chị Thủy cho biết chị thường may cho các hội đoàn. “Xu hướng bây giờ, trong những buổi họp mặt của các trường học ngày xưa, hay những họp mặt đồng hương, các bà các cô thích mặc áo dài đồng phục.”

Một điều rất đặc biệt nữa của áo dài là dường như giữa khách và thợ có duyên với nhau.

Cũng là những thợ may nổi tiếng, nhưng người mặc có thể chỉ thích dáng áo của một hai người thợ khi ướm lên người mà thôi. Cũng chính vì điều này mà thường khách sành mặc áo dài rồi thì chỉ may có một nơi mà vừa vặn nhất, theo họ.

Xem thêm:

Gửi bình luận

Xem thêm

Thời trang

Xem thêm

Công nghệ

Link hữu ích
shop bán đầm cho bé gái đẹp tại TP.HCM

mua mùn cưa giá cao
váy đầm công chúa

Tuyển chuyên viên thiết kế và may đầm công chúa giỏi :
Cung cấp vải sỉ và lẻ